Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Giấc mơ thành phố thống nhất trong đa dạng - Ảnh 1.

Cùng Hiến Kế TP.HCM Nâng Tầm Quốc Tế: Giấc Mơ Thành Phố Thống Nhất Trong Đa Dạng

Dưới đây là những tổng hợp ý kiến của bạn đọc để TP.HCM vươn tầm quốc tế.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng song song cầu Sài Gòn nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được xây dựng song song cầu Sài Gòn nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài ra người thành phố cũng cần phải làm để định vị thương hiệu con người, thương hiệu thành phố cũng như nâng tầm quốc tế TP.HCM như mong muốn của diễn đàn hiến kế này.

Thương hiệu người Sài Gòn

Khi nhắc đến cư dân các thành phố lớn như Singapore, New York, Milan hay Paris…, người ta sẽ nghĩ ngay đến tính cách đặc trưng nhất của cư dân đô thị đó. TP.HCM cần sớm định nghĩa cụ thể tính cách người Sài Gòn để thực hiện chiến dịch truyền thông đến cư dân, định hướng phong cách ứng xử và giới thiệu quốc tế.

Bằng bộ game card Người Sài Gòn hoàn hảo, các bạn trẻ có thể vừa chơi vừa định hình tư duy như một chiến lược truyền thông có tương tác. Hy vọng rằng trong tương lai, người Sài Gòn được nhắn đến với: thanh lịch (như người Milan), năng động (như người Thượng Hải), trung thực (như Tokyo) hay thân thiện (Bangkok), kỷ luật (Singapore) và nồng hậu như bản tính người Sài Gòn từ xưa đến nay.

Có thể bạn quan tâm: » Nguyễn Mạnh Đan – Cây Đại Thụ Của Nhiếp Ảnh Sài Thành

Thành phố của thể thao

Trong tương lai, TP.HCM nên định hướng là thành phố well-being của châu Á. TP.HCM cần phát triển đa dạng thể thao, đặc biệt là bộ môn mới như: chèo sup trên sông, kênh rạch, rừng ngập mặn; phát triển bộ môn cưỡi ngựa trường đua Phú Thọ; quy hoạch các tuyến đường dành cho xe đạp/chạy bộ/patin theo khung giờ; leo núi trong nhà ở các mảng tường đô thị; tuyến sông lướt ván; quy hoạch các tuyến đường ít xe lưu thông vào khung giờ tối để người dân chơi đánh cầu, bóng chuyền…, mặt đường vẽ các đường line của mặt sân đa chức năng.

Thành phố cần nhiều không gian công cộng ban ngày/ban đêm, trên bờ/mặt sông. Biến các không gian giao thông ban ngày thành các không gian văn hóa về đêm như sân bóng cầu lông/bóng rổ/trượt patin ngay trên đường đi bộ ở khắp các quận huyện.

Giải phóng không gian mặt sông cho các môn thể thao dưới nước, các lễ hội đua thuyền/lướt ván/bơi/hoa đăng/du thuyền/biểu diễn nhạc nước kết hợp chiến dịch làm sông Sài Gòn là sông sạch, không rác.

Thành phố thông minh – bảo tàng mở

Ý tưởng văn hóa làm kinh tế. TP.HCM đang thiếu bảo tàng, thư viện chất lượng, trong khi đây là thành phố đông dân nhất, tiên phong giáo dục, đào tạo.

Trong tương lai, thành phố cần khuyến khích, hỗ trợ các nguồn lực tư nhân trong việc phát triển các không gian giáo dục, khoa học như: bảo tàng khoa học tự nhiên về các loài sinh vật học, địa chất, địa lý, không gian, khoa học…; bảo tàng khoa học sức khỏe con người; bảo tàng ẩm thực, thời trang, kiến trúc Việt Nam, sản phẩm Made in Vietnam…; bảo tàng mô hình khởi nghiệp thế giới.

Biến TP.HCM thành một bảo tàng thành phố – Open Museum City – bằng cách công nghệ hóa từng câu chuyện lịch sử, góc phố, con đường, công trình kiến trúc; và đưa thông tin dẫn dắt khách du lịch bằng podcast qua ứng dụng tải về smartphone của du khách. Khách du lịch thuê/mua kính thực tế ảo VR cardboard tái chế để nhìn lịch sử tái hiện của các công trình, dấu tích của thành phố trong mỗi thời kỳ.

Du khách đeo tai nghe để thưởng thức các podcast thuyết minh, âm nhạc. Ứng dụng du lịch thành phố được định vị tự động khi khách tản bộ qua các khu phố. Thậm chí là gợi ý các tình nguyện viên du lịch đang ở gần.

Thành phố trong công viên

Quy hoạch không gian xanh theo chiều đứng bằng cách phủ xanh các tường bêtông đường phố, kiến tạo mảng xanh nhiều tầng lớp trên vỉa hè đô thị, tổ chức các chương trình mỗi nhà một mảng xanh trên sân thượng, bancông. Chiến dịch 10 triệu cây xanh, biến thành phố thành công viên.

Thành lập các khu vườn thảo dược (hoặc bức tường), giới thiệu với công chúng về di sản thuốc Nam của Việt Nam với công dụng các loài cây quen thuộc để phòng chữa bệnh thông thường như đinh lăng, bạc hà, tần dày lá, ngải cứu… (người dân có thể quét QR code để biết về loài cây, công dụng) để học sinh biết thêm về giá trị cây xanh trong y học gia đình, gắn liền bảo vệ môi trường cũng đồng nghĩa bảo vệ sức khỏe bản thân.

Có thể bạn quan tâm: » Sài Gòn Phố Không Chỉ Là Kiến Trúc

Thành phố của kiến trúc vòng xoay

TP.HCM cần có những biểu tượng đô thị tạo cảm hứng cho triệu người dân lưu thông trên đường phố có được cảm xúc nghệ thuật, cảm nhận về đổi mới và góc nhìn hiện đại, phóng khoáng cũng như để lại dấu ấn di sản của thành phố cho thế hệ tương lai. Và để là một thành phố toàn cầu, TP.HCM thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế thông qua các lãnh sự quán tại thành phố để mỗi quốc gia có một kiến trúc vòng xoay ở TP.HCM.

Ý tưởng City Dashboard

Thành phố sẽ tuyệt vời hơn trong cuộc đua trở thành một thành phố toàn cầu nếu cư dân biết được sức khỏe nơi mình đang sinh sống: biểu đồ năng lượng tiêu thụ hằng ngày, chất lượng không khí, nước khu vực, hệ thống camera đường phố và tình trạng căng thẳng giao thông, tình hình các công trình công cộng, công trình giao thông trên địa bàn thành phố, các chương trình, triển lãm… của thành phố trong tuần.

Dựa trên Dashboard này, TP.HCM gia nhập các sân chơi lớn cùng các thành phố thông minh, thành phố xanh hàng đầu thế giới, từ đó có thể so sánh và cải thiện các chỉ số của mình ngày một tốt hơn.

Bạn đang xem : » Cùng Hiến Kế TP.HCM Nâng Tầm Quốc Tế: Giấc Mơ Thành Phố Thống Nhất Trong Đa Dạng

Similar Posts